[Bí Kíp] Tạo Blogspot kiếm tiền MIỄN PHÍ trong 3′ từ A – Z

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu từng bước để tạo blogspot miễn phí trên Blogspot hay Blogger.com và cách kiếm tiền từ blog của chính mình.

Về cơ bản, blog được coi là một website được cập nhật nội dung thường xuyên và được quản lý bởi 1 cá nhân hoặc một nhóm người. Nội dùng blog có thể mọi thứ bạn nghĩ ra, không nhất thiết là chia sẻ về cuộc sống như nhiều người vẫn nghĩ.

Bạn nên tham khảo thêm bài đọc”Blog là gì” nếu vẫn còn thắc mặc về khái niệm cũng như các vấn đề liên quan.

tạo blog trên cunglaptrinh

Và như mình đã nói ở nhiều bài đăng trên cunglaptrinh.com, Blog là 1 trong những cách kiếm tiền online tốt nhất hiện nay. Blogger.com hay Blogspot.com là một dịch vụ để tạo blogspot miễn phí từ Google. Theo mình đánh giá, đây là một nền tảng viết blog miễn phí tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, có một số nền tảng để tạo blog khác là WordPress, Tumblr,…Nếu tò mò, hãy đọc về cách tạo blog wordpress từ A-Z trong 20′.

Có rất nhiều người bỏ cả công việc văn phòng ổn định để theo đuổi đam mê viết blog, cũng như coi đây là công việc chính của mình. Và họ đã kiếm được rất nhiều từ kiếm tiền với blog. Mình sẽ lấy ví dụ về 1 số trường hợp mà mình biết nhé.

  • Đầu tiên, blog của anh Ngọc (ngocdenroi.com), đây là 1 trong số ít những blog ở Việt Nam thành công với lĩnh vực kiếm tiền trên mạng mà mình biết được. Hiện tại, mình không biết thu nhập tổng mà anh Ngọc kiếm được là bao nhiêu. Nhưng chắc chắn không phải là con số nhỏ.
  • Còn ở nước ngoài thì có lẽ không đếm xuể, mình hay đọc blog Shoutmeloud của Harsha Agarwal (người India). Anh là một blogger rất nổi tiếng tại đất nước tỷ dân. Anh ấy kiếm được $35.000/tháng từ blog shoutmeloud.com.

Mình đoán, bạn sẽ không thể kiếm được số tiền lớn như ví dụ trên 1 cách dễ dàng (nhưng điều này có thể nếu bạn chăm chỉ), bởi những người mà mình đề cập ở trên, họ đã phải làm việc chăm chỉ hàng năm trời để có được vị trí hiện tại.

Nhưng mình tin bạn hoàn toàn có khả năng kiếm được số tiền (có thể ít hơn) từ việc viết blog,…

Tất cả những điều bạn cần là KIÊN NHẪN.

Bởi vì mình muốn bài viết này của mình sẽ là hướng dẫn về cách tạo blogspot  kiếm tiền đầy đủ nhất tại Việt Nam, nên mình đã thêm khá nhiều thông tin hữu ích vào đó. Vì vậy,  biết đâu bạn sẽ không thể đọc toàn bộ ngay lúc này. Do đó, hãy bookmark vào trình duyệt để đọc bài viết sau nhé.


1. Chọn chủ đề cho Blog

tạo blogspot miễn phí

Chủ đề là yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu viết blog. Bạn  thoải mái chọn một lĩnh vực bất kỳ bạn muốn NHƯNG hãy chắc chắn rằng bạn sẵn sàng để khám phá và tìm hiểu sâu về chủ đề đó.

Hãy tự hỏi bản thân 2 câu hỏi này:

  • “Tôi có thích/ đam mê về chủ đề đó không?”.
  • “Liệu chủ đề này có lượng người quan tâm đủ lớn không?”.

Nếu bạn đã có câu trả lời cho 2 câu hỏi trên thì đến lúc để chuyển đến bước tiếp theo.

Chính bởi đây là bước có ảnh hướng lớn nhất, nên hãy dành thật nhiều thời gian hơn để suy nghĩ nếu những suy nghĩ của bạn chưa rõ.


2. Chọn tên cho blog

tạo blogspot chuyên nghiệp

Tên blog nên giải thích/ngụ ý những điều blog nói đến và hãy chắc chắn 1 điều rằng: DỄ NHỚ.

1 vấn đề nữa khi đặt tên cho blog là tránh trùng lặp và nó nên là duy nhất. Bởi nếu tên blog trùng lặp (~hơi giống) với các thương hiệu lớn thì con đường phát triển tiếp theo sẽ phần nào khó khăn hơn.

Và mình sẽ nói luôn, định dạng mặc định khi tạo URL trên Blogspot là tên-miền.blogspot.com. Đây là 1 subdomain của blogspot.com. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua tên miền bên ngoài như tên-miền.[com/vn/net/…].


3. Tạo blog miễn phí với Blogspot/ Blogger

Dưới dây là cách tạo blogspot chuẩn SEO và xuất bản bài đăng đầu tiên trên blog.

cách tạo blogspot chuẩn seo

  • Click vào CREATE YOUR BLOG để bắt đầu tạo blogspot.
  • Nhập tiêu để và URL của trang web.

cách tạo blogspot google

Tiêu đề chính là tên blog của bạn, nó sẽ xuất hiện ở phần header và URL chính là subdomain của blogspot.com. URL không được chứa khoảng trắng.

Ví dụ: Tên blog là Nam Đẹp Trai (Mình cũng tên Nam nhé 🙂 ) và URL là namdeptrai.blogspot.com.

  • Nhấn Tạo blog! Và bạn đã tạo  blogspot thành công blog. Rất ĐƠN GIẢN.
  • Tạo bài viết đầu tiên trên blog

hướng dẫn tạo blogspot

Ngay sau khi tạo blogspot miễn phí thành công, bạn sẽ được redirect (chuyển hướng) đến trang quản trị blogger.

Để tạo bài mới, click vào Bài đăng mới

  • Điền tiêu đề, nội dung, định dạng và style cho bài viết

Tiêu đề rất có trọng lượng, nó mang sức nặng khá lớn, hơn bất kỳ đoạn text nào trên trang (theo thuật ngữ SEO).  Mình sẽ giải thích về SEO in những bài tiếp theo.

Vậy nên hãy bỏ từ khóa vào tiêu đề nhé. Sau đó, viết nội dung và style lại để hấp dẫn cho cả người dùng và Google nhé.

  • Xuất bản

Click vào nút Xuất bản để đăng bài lên website.


4. Kéo traffic cho BLOG

Đây là phần khó nhất trong mọi hành trình của blogger. Mục đích của bạn sẽ không được hiệu quả nếu không có traffic. Đối với lưu lượng truy cập, nội dung tuyệt vời là không đủ.

Vậy làm sao để kéo mọi người đến blogspot của bạn?

Social Media

2 Mạng xã hội lớn nhất Việt Nam phải kể đến như FacebookTwitter (đôi khi là Instagram).

Do đó, bạn nên tạo dựng thương hiệu trên 2 mạng xã hội này.

Có 2 cách mà bạn dùng được khi thúc đẩy page trên các mạng xã hội này là Organic (mời bạn bè like và follow page) và Paid(sử dụng quảng cáo để thúc đẩy. Mình không biết nhiều về quảng cáo trên Twitter, nhưng trên Facebook thì dường như nó mang lại hiệu quả khá lớn nếu bạn làm đúng).

Facebook

Facebook là nguồn mang lại traffic rất lớn cho nhiều trang blog. Điều duy nhất cần nhớ là People Engagement.

Cho dù bạn có quảng cáo trả phí hay không, điều đó không có ý nghĩa nhiều nhưng bạn phải giữ cho trang của bạn tương tác bằng cách đăng nhiều nội dung hấp dẫn người dùng là ảnh, video thay vì chỉ đăng liên kết tới bài  báo của bạn.

Một số lượt thích trang trên trang Facebook không quan trọng nếu trang của bạn không được tương tác bằng cách đăng nội dung hấp dẫn của khách hàng.

Ví dụ: Giả sử bạn có 5000 lượt thích trang, bạn đang đăng ảnh lên trang.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Có phải bạn nghĩ rằng Facebook sẽ gửi cho 5000 người kia bức ảnh trên New Feed của họ?

Không hề!

Có 1 thứ người ta gọi là Thuật toán News Feed trên Facebook. Nó rank các bài dựa vào độ tương tác của người dùng.  Hàng ngàn bài viết đang đợi để được hiển thị trên News Feed, và bạn phải cạnh tranh để được lên top.

Đó là lý do vì sao mình nhấn mạnh việc nâng cao sự tương tác của user.

Twitter

Twitter cũng là 1 mạng xã hội lớn ở Việt Nam sau Facebook. Hashtag đóng vai trò rất quan trọng ở Twitter. Nếu bạn có nội dụng tốt cùng với hashtag hợp lý, chắc chắn bạn sẽ đạt được 1 kết quả tốt.

SEO (Search Engine Optimization)

SEO là 1 kỹ thuật tối ưu website để có được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…Traffic từ SE (gọi là Organic Search) là traffic miễn phí mà bạn không phải bỏ tiền quảng cáo để có được.

Đây cũng chính là nơi mà nhiều Blogger đang tranh giành mảnh đất của nhau.

Và giờ, mình sẽ tổng quan cơ bản về xếp hạng trên Search Engine.

Có hàng trăm yếu tố để xếp hạng 1 trang trên công cụ tìm kiếm, và theo mình nhận thấy có  2 yếu tố quan trọng là:

  • Sự uy tín
  • Sự liên quan

Cả 2 nhân tố trên đều rất quan trọng. Mình cảm thấy mức độ liên quan không quan trọng lắm khi trang web không có bất kỳ danh tiếng nào tức là miền mới.

Sự uy tín

Công cụ tìm kiếm đánh giá 1 website có uy tín hay không như thế nào?

Có rất nhiều thứ góp phần để đánh giá điều này. Độ uy tín được đo lường bằng cách tính toàn có bao nhiêu website nói về website của bạn thông qua backlink. Còn rất nhiều yếu tố khác nữa. Bạn nên đọc các bài viết về SEO trên cunglaptrinh.com để biết thêm thông tin.

Sự liên quan

Mức độ liên quan về cơ bản là tìm hiểu xem trang web có liên quan đến truy vấn tìm kiếm của khách hàng hay không. Giả sử người dùng tìm kiếm “mẹo viết blog”. Sau đó các cỗ máy tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu cũng như kết hợp chúng lại với nhau rồi đưa ra nhữn kết quả phù hợp nhất đối với truy vấn đó.


Trên đây là bài viết hướng dẫn cách tạo blogspot chuyên nghiệp khá chi tiết của mình. Hy vọng với những gì được đề cập ở trên, bạn sẽ tạo ra 1 blog chất lượng.

Và để có thể xây dựng được 1 blog uy tin, nhiều người theo dõi là 1 quá trình rất khó khăn. Chăm chỉ là điều kiện cần, hãy học hỏi bạn bè, những blogger thành công khác.

Chúc bạn thành công!

7 bình luận về “[Bí Kíp] Tạo Blogspot kiếm tiền MIỄN PHÍ trong 3′ từ A – Z”

  1. Trước mình cũng dùng Blogspot để làm Blog cá nhân nhưng nó khó tùy biến với nhìn không chuyên nghiệp lắm. Vì vậy nên mới quyết định đầu tư một ít tiền mua Hosting, Domain để làm WordPress. Nhớ lại những ngày đầu giờ thấy kiến thức tiến bộ rõ rệt.

    Trả lời

Viết một bình luận